Những năm gần đây, kinh doanh sơn được xem là lĩnh vực khá ổn định và hấp dẫn. Tuy nhiên, cơ hội nhiều đồng nghĩa với việc nguồn cung cũng tăng lên và sự cạnh tranh ngày một cao hơn. Để mở một đại lý sơn không quá khó, tuy nhiên cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ từ cơ sở vật chất, hàng hoá cho đến chiến lược kinh doanh và quảng bá để có thể gặt hái được thành công.
Cùng Decor Nano khám phá ngay những nguyên tắc dưới đây để sẵn sàng bước vào hành trình kinh doanh đầy thuận lợi!
1. Khảo sát và nắm rõ nhu cầu của người dân tại khu vực mở cửa hàng
Nguyên tắc đầu tiên để mở cửa hàng sơn hay bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào khác, bạn đều phải nghiên cứu và nắm rõ thị trường. Trong giai đoạn này, bạn nên có cái nhìn toàn diện hơn không chỉ về nhu cầu của người tiêu dùng mà còn cả về các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần nắm được mức giá chung trên thị trường để thiết lập giá sản phẩm cho cửa hàng và xác định phân khúc khách hàng chính của mình.
Đồng thời, bạn cũng cần hiểu rõ được đặc điểm nổi bật cũng như lợi thế cạnh tranh của cửa hàng của mình so với các đại lý hiện có. Đó có thể là chất lượng của sản phẩm vượt trội hơn, mức giá rẻ cùng chính sách chăm sóc khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn…Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng đến việc xây dựng được các mối quan hệ xã hội khi bắt đầu mở đại lý sơn. Một đặc trưng của ngành sơn mà có thể bạn chưa biết đến đó chính là nguồn khách hàng ban đầu mà mình có chủ yếu là từ người quen, đối tác, bạn bè – những bước đầu tạo nên và xây dựng sự uy tín cho cửa hàng của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến cả những mối quan hệ tiềm năng xung quanh như các đội thi công, các chủ thầu xây dựng hay thợ sửa chữa dân dụng…
2. Hiểu và nắm được tổng quan về thị trường ngành sơn
Để có thể bán hàng, trước hết bạn cần hiểu sản phẩm mình bán. Đối với ngành sơn, bạn cần nắm được các loại sơn cơ bản, sơn nội thất gồm mấy lớp, sơn ngoại thất nên dùng loại gì, công dụng của từng sản phẩm cũng như ưu, nhược điểm của từng hãng sơn để chuẩn bị sẵn sàng một nền tảng kiến thức thật vững chắc.
Hiểu rõ về sản phẩm mà bản thân sắp kinh doanh không những cho bạn một cái nhìn tổng quan về tiềm năng của ngành hàng mà còn nâng cao khả năng hiểu biết bản thân, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, tạo dựng được sự uy tín và niềm tin trong lòng khách hàng một cách hiệu quả ngay từ những bước đầu.
3. Chuẩn bị nguồn vốn cố định và linh động
Để mở đại lý sơn, bạn cần chi trả cho một số khoản như:
– Chi phí thuê mặt bằng: Nếu chưa có mặt bằng, bạn cần tìm kiếm và thuê mặt bằng hợp lý, đủ rộng rãi và nên nằm trong khu dân cư đông đúc.
– Chi phí sửa sang và trang trí cửa hàng: Chi phí này bao gồm cho việc sửa và lắp đặt các kệ hàng, thiết bị bổ trợ và trang trí,…
– Vốn nhập hàng ban đầu: Đây là khoản phí bắt buộc. Tuy nhiên khoản phí này có thể dao động tuỳ vào thỏa thuận, thương lượng của bạn với nhãn hàng.
– Chi phí truyền thông, quảng bá: Đây là một khoản không hề thừa thãi và lãng phí. Truyền thông và quảng bá là điều cần thiết để khách hàng biết đến, tin tưởng và lựa chọn cửa hàng của bạn nhiều hơn.
Trên đây là những chi phí cơ bản, bạn nên căn cứ vào quy mô cửa hàng để thiết lập một bản dự trù kinh phí sát sao hơn.
4. Khai thác tối đa các kênh bán hàng
Những năm gần đây, người tiêu dùng dần quen với xu hướng mua sắm online, mặt hàng sơn cũng không ngoại lệ. Vì vậy, bạn nên tận dụng tối đa các kênh bán hàng như Facebook, Zalo hoặc Website để có nhiều nguồn khách hàng hơn, dễ dàng tiếp cận và trao đổi với khách hơn.
5. Lựa chọn đơn vị hợp tác uy tín và tiềm năng
Hiện nay, có rất nhiều các thương hiệu sơn nước khác nhau trên thị trường, vì vậy khiến nhiều người bối rối không biết nên mở đại lý sơn cho nhãn hàng nào. Lực chọn những tên tuổi lớn trong ngành thường sẽ có thị trường tiêu thụ rộng lớn nhưng chính sách hỗ trợ việc mở đại lý sơn cho bạn chỉ ở mức trung bình. Và ngược lại, những cái tên về ngành sơn còn mới trong ngành lại có mức chiết khấu vô cùng cao và hấp dẫn cùng nguồn tiêu thụ đầy rất tiềm năng.
Tuy nhiên, những thương hiệu sơn mới luôn có sức hút hơn đối với các đại lý. Bởi các thương hiệu mới đa số đều được áp dụng công nghệ sản xuất mới, tiên tiến và hiện đại, các sản phẩm rất có tiềm năng. Ngoài ra, việc đồng hành cùng những thương hiệu trẻ từ những ngày đầu cũng giúp đại lý nhận được nhiều sự hỗ trợ cũng như thu về nhiều giá trị lợi ích hơn.
Bạn nên lựa chọn thương hiệu sơn mới nhưng phải có uy tín, sản phẩm chất lượng cao như Decor Nano. Không chỉ sở hữu những dòng sản phẩm sơn tốt, Decor Nano còn có những chính sách hỗ trợ đại lý đặc biệt hấp dẫn.
– Chiết khấu cao, nhiều ưu đãi và quà tặng
– Hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng
– Tặng bộ ấn phẩm kinh doanh chuyên nghiệp
– Hỗ trợ biển hiệu, máy pha màu, kệ trưng bày
– Đào tạo nghiệp vụ kinh doanh và marketing chuyên nghiệp
– Thương hiệu có uy tín trên thị trường, giá thành hợp lý, dễ bán
Liên hệ ngay với Decor Nano để được tư vấn trực tiếp và hỗ trợ đăng ký đại lý nhanh gọn, miễn phí: 0983477589
nhanh gọn, miễn phí: 0983477589